Kế toán là gì? Kiểm toán là gì? Hạch toán là gi?


Kế toán là gì? Kiểm toán là gì? Hạch toán là gi?
Kế toán là gì? Kiểm toán là gì? Hạch toán là gi?

VANTHONGLAW - Trong quá trình thực hiện thủ tục thành lập công ty mới, chủ doanh nghiệp ngoài việc nắm bắt kỹ năng kinh doanh, cần biết các quy định cơ bản liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Cụ thể, chủ công ty cần biết được khái niệm cơ bản và công việc cơ bản, vai trò của kế toán, kiểm toán, hạch toán trong công ty là như thế nào?

Kế toán là gì?

Kế toán là quá trình ghi lại các giao dịch tài chính liên quan đến các hoạt động của một doanh nghiệp.  Quy trình kế toán bao gồm tóm tắt, phân tích và báo cáo các giao dịch tài chính cho các cơ quan giám sát, cơ quan quản lý và tổ chức thu thuế.  Báo cáo tài chính được sử dụng trong kế toán là một bản tóm tắt ngắn gọn về các giao dịch tài chính trong một kỳ kế toán, tóm tắt các hoạt động, tình hình tài chính và dòng tiền của công ty.  

Kế toán là một trong những chức năng chính đối với mọi doanh nghiệp. Công việc của kế toán có thể được xử lý bởi một kế toán viên tại công ty nhỏ hoặc thậm chí là một phòng kế toán với hàng chục, hàng trăm nhân viên kế toán ở công ty lớn.  Các báo cáo được tạo ra bởi các luồng kế toán khác nhau giúp cho nhà quản lý doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt.

Kiềm toán là gì?

Thuật ngữ kiểm toán thường đề cập đến một cuộc kiểm tra, đánh giá, kết luận và xác nhận tính đầy đủ, hợp pháp của số liệu, tài liệu kế toán, báo cáo tài chính của các cơ quan, tổ chức. Hay nói một cách dễ hiểu, kiểm toán là hoạt động kiểm tra lại các thông tin tài chính được cung cấp bởi kế toán nhằm xác định và đối chiếu mức độ phù hợp giữa thông tin đó với các chuẩn mực đã được thiết lập. Kiểm toán thường dành cho các đối tượng có niềm đam mê đến tình hình tài chính của một tổ chức nào đó nhưng lại không có nghiệp vụ về tài chính, kế toán. Vì thế, các doanh nghiệp thường cần đến những người kiểm toán viên để đưa ra những đánh giá đúng đắn cho doanh nghiệp của họ.

Kiểm toán có bản chất hoạt động độc lập, được động kiểm tra từ bên ngoài vào. Quy trình kiểm toán sẽ được thực hiện bởi các kiểm toán viên. Những người này có trình độ chuyên môn cao và có chứng chỉ hành nghề rõ ràng. Dựa trên các dữ liệu của doanh nghiệp, các kiểm toán viên sẽ đánh giá và đưa ra nhận định của mình. Và kiểm toán viên sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp lý về những gì mình đánh giá, nhận định.

Hạch toán là gì?

Hạch toán là hệ thống 4 quá trình, trong đó bao gồm: giám sát, đo lường, tính toán và ghi chép nhằm đảm bảo các hoạt động kinh tế được kiểm soát chặt chẽ.  

Quan sát: Hoạt động này được thực hiện với mục đích định hướng, phản ánh sự tồn tại của đối tượng cần thu thập. 

Đo lường: Mục đích của hoạt động này là đo lường các chi phí trong sản xuất và của cải vật chất đã sản xuất ra bằng đơn vị đo thích hợp. 

Hạch toán: Các phép toán sẽ được sử dụng trong hoạt động này nhằm nhận biết mức độ thực hiện và hiệu quả của quá trình kinh tế. Ghi chép: Mục đích chính của hoạt động này là thu thập, xử lý và ghi chép lại tình hình, cũng như kết quả của các hoạt động kinh tế, dựa vào đó để đưa ra các quyết định thích hợp.

Hạch toán bao gồm 3 loại chính trong đó bao gồm: 

Hạch toán nghiệp vụ: Bao gồm việc quan sát, phản ánh và kiểm tra từng nghiệp vụ và quá trình kinh tế cụ thể, qua đây, nhằm đưa ra những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với tình hình. 

Hạch toán thống kê: Nhiệm vụ của loại hình hạch toán này là nghiên cứu về mặt lượng của các hiện tượng kinh tế xã hội trong một điều kiện thời gian và địa điểm xác định. Qua đó rút ra bản chất và quy luật của các hiện tượng kinh tế, xã hội. 

Hạch toán kế toán: Có thể nói đây là loại hình hạch toán phổ biến nhất 

Hạch toán kế toán hay còn được gọi là kế toán. Loại hình hạch toán này phản ánh đầy đủ các hoạt động kinh tế – tài chính của một tổ chức cụ thể. Loại hạch toán này  giúp con người thu thập, xử lý và cung cấp các thông tin về tài sản nhằm kiểm tra tất cả tài sản, cũng như các hoạt động kinh tế tài chính của một tổ chức cụ thể. 

---

Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét